Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò tối quan trọng trong tăng trưởng kinh doanh kỷ nguyên số

733
02-03-2019
Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò tối quan trọng trong tăng trưởng kinh doanh kỷ nguyên số

Cái nhìn toàn cảnh về ứng dụng AI thời gian gần đây

Cuộc khảo sát 1.600 doanh nghiệp ở Trung Quốc, Úc, Mỹ, Ấn Độ, Đức, Pháp và Anh, do Vanson Bourne thực hiện cho Infosys, cho thấy chỉ 10% doanh nghiệp đang sử dụng AI là tận dụng được lợi ích của công nghệ này. Thời gian thực hiện, khả năng sử dụng và khả năng tương tác với các hệ thống và nền tảng khác là các lĩnh vực của AI đòi hỏi phải cải thiện nhiều nhất.

Các mối quan tâm khác mà những người được hỏi được đưa ra về vấn đề áp dụng AI bao gồm tính an toàn của dữ liệu (43%), bảo mật công việc (40%) và tỷ lệ chi trả (30%).

Các mối quan tâm liên quan đến vấn đề đạo đức được ghi nhận bởi 53% doanh nghiệp, bao gồm lo ngại về việc bàn giao quyền kiểm soát và đáp ứng các quy định của ngành, điều này có thể hạn chế hiệu quả của AI.

Một vấn đề rất được quan tâm khác là việc nhân sự con người sẽ bị thay thế bởi các phần mềm AI.

Theo khảo sát, 80% trong số các công ty đã thực hiện thay thế vai trò của nhân viên bằng AI, đang triển khai hoặc đào tạo lại nhân viên để giữ họ trong doanh nghiệp, trong đó 53% đặc biệt đầu tư vào phát triển kỹ năng.

Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò tối quan trọng trong tăng trưởng kinh doanh kỷ nguyên số - Ảnh 1.

Nhưng một báo cáo được công bố trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, cảnh báo rằng việc ứng dụng AI rộng rãi có khả năng triệt tiêu các công việc văn phòng truyền thống với tốc độ nhanh hơn tốc độ tạo ra công việc mới, trừ khi chính phủ và các tổ chức cùng bắt tay để quản lý vấn đề.

Lĩnh vực dịch vụ tài chính bên cạnh đó thường rất thận trọng trong việc áp dụng công nghệ bởi tính chất nhạy cảm và nhu cầu kiểm soát hoạt động kinh doanh chặt chẽ, tuy nhiên AI đang cho thấy tốc độ ứng dụng ngày càng rõ rệt hơn trong lĩnh vực này.

Vào tháng 10 năm 2016, tại Thụy Điển SEB đã trở thành ngân hàng đầu tiên sử dụng công nghệ nhận thức IPsoft, được gọi là Amelia, cho các dịch vụ khách hàng sau khi robot phần mềm tỏ ra thành công trong dự án máy tính nội bộ.

Khả năng cung ứng dịch vụ chăm sóc khách hàng thân thiện với con người

Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò tối quan trọng trong tăng trưởng kinh doanh kỷ nguyên số - Ảnh 2.

Nhu cầu về AI tập trung vào dịch vụ khách hàng đang có xu hướng tăng lên. Nghiên cứu từ Acckey tiết lộ rằng không chỉ các doanh nghiệp đang chú ý đến công nghệ AI, mà cả khách hàng của họ cũng vậy, với 68% người tiêu dùng Anh sẽ chuyển sang sử dụng robot phần mềm cho các dịch vụ ngân hàng trong thời gian sắp tới.

Trong khi chúng ta đang chứng kiến AI dần hoàn thiện và giành được nhiều quan tâm, nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong vòng bốn năm tới, chúng ta sẽ được chứng kiến sự tăng vọt về lợi ích, sự chú ý và các minh chứng rõ ràng về những gì con người có thể đạt được thông qua việc áp dụng AI. Do đó, điều quan trọng là phải thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo phát triển AI toàn diện cả về khía cạnh đạo đức xã hội lẫn lợi ích kinh tế, tạo điều kiện để nhân viên tích cực tham gia và cung cấp các khóa đào tạo bài bản để theo kịp và áp dụng đúng đắn ngay từ lúc bắt đầu.

Theo Báo cáo Rủi ro Toàn cầu trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2017, Công nghệ sinh học AI và robot đóng góp một trong những lợi ích lớn nhất cho xã hội, nhưng chúng cũng đòi hỏi nhiều ràng buộc về mặt pháp lý nhất. WEF cảnh báo rằng việc quản trị các công nghệ mới nổi là khá chắp vá. Một số sẽ có định rất nhiều quy định, nhưng một số khác hầu lại hoàn toàn không có vì chúng không phù hợp với bất kỳ cơ quan quản lý nào hiện có.

Theo BizFly Cloud

>> Có thể bạn quan tâm: [INFOGRAPHIC] Điểm lại 5 xu hướng AI nổi bật nhất 2018

SHARE