Affiliate marketing là gì? Ưu nhược điểm của affiliate marketing

917
06-06-2020
Affiliate marketing là gì? Ưu nhược điểm của affiliate marketing

Affiliate marketing là gì? Affiliate Marketing là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp phát triển, cải thiện quá trình giới thiệu và tạo nguồn doanh số mới. Để Bizfly Cloud chia sẻ cho bạn những thông tin cần biết về Affiliate marketing ngay tại bài viết này nhé. 

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là một mô hình quảng cáo trong đó một công ty chiết khấu cho các publisher bên thứ ba để, publisher thu hút truy cập vào các trang sản phẩm và dịch vụ của công ty. Các publisher bên thứ ba là các affiliate (chi nhánh) và được nhận phí hoa hồng, điều này khuyến khích publisher tìm cách quảng bá bán sản phẩm cho công ty.

Internet đã tiếp sức mạnh mẽ cho mô hình affiliate marketing này. Ví dụ điển hình là Amazon đã tạo ra một chương trình tiếp thị liên kết, theo đó các trang web và blogger sẽ đặt liên kết đến trang sản phẩm của Amazon, mỗi đơn hàng được thực hiện, trang web và blogger đó sẽ nhận khoản hoa hồng. Theo nghĩa này, Affiliate marketing về cơ bản là một khoản chi trả cho chương performance marketing, trong đó hành động bán hàng được thuê ngoài trên một mạng lưới rộng lớn.

Theo Business Insider, 15% doanh thu thương mại điện tử đến từ affiliate marketing.

Hiểu về Affiliate marketing

Affiliate marketing có trước Internet. Affiliate marketing có thể được xem như là thế giới của digital marketing, analytic, và cookie… tạo nên một ngành công nghiệp tỷ đô. Affiliate marketing cho phép công ty có thể theo dõi các liên kết mang lại khách hàng tiềm năng, thông qua các phân tích nội bộ công ty sẽ biết được có bao nhiêu chuyển đổi thành doanh thu.

Doanh nghiệp TMĐT muốn tiếp cận với nhiều người dùng Internet và người mua hàng hơn có thể áp dụng mô hình này. Một affiliate có thể là chủ sở hữu của nhiều trang web hoặc danh sách email marketing; càng nhiều trang web và danh sách email marketing, mạng lưới affiliate đó càng rộng. Các affiliate sẽ chịu trách nhiệm quảng bá các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử của mình bằng cách triển khai banner ad, text ad, hoặc link gắn trên website hoặc gửi email đến khách hàng. Sử dụng quảng cáo dưới dạng bài viết, video và hình ảnh sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập về sản phẩm/dịch vụ.

Các affiliate chuyển hướng khách truy cập nhấp vào liên kết hoặc quảng cáo đến trang web thương mại điện tử. Nếu khách truy cập tiến hành mua sản phẩm/dịch vụ, trang website TMĐT sẽ tính hoa hồng cho affiliate theo thỏa thuận, thường là từ 5% đến 10% giá bán.

Mục tiêu của affiliate marketer là tăng doanh số - một giải pháp win-win cho cả website TMĐT và affiliate.

Tóm lại:

- Affiliate marketing là một kế hoạch MKT trong đó công ty sẽ chia hoa hồng cho các đối tác liên kết khi họ bán được hàng.

- Các công ty thường chi trả cho hoa hồng cho mỗi lần mua hàng thành công của khách hàng, chứ không trả hoa hồng cho số lượng click hay hiển thị.

Bởi khi công nghệ phát triển, ngày càng có nhiều kẻ lừa đảo tạo ra số lượng lớn các click và hiển thị bằng phần mềm.

Ưu nhược điểm của affiliate marketing

Ban đầu, các công ty chủ yếu trả chi phí cho cost per click (traffic) hoặc cost per mile (impressions)trên banner quảng cáo. Khi công nghệ ngày một phát triển, các công ty chuyển sang tính hoa hồng trên doanh số thực tế hoặc lượng khách hàng tiềm năng. Các chương trình  affiliate marketing trước đây dễ bị lừa đảo vì các click chuột và lượt hiển thị có thể được tạo ra bởi phần mềm, không phải con người.

Bây giờ, hầu hết các chương trình liên kết đều có các điều khoản và điều kiện nghiêm ngặt về cách tạo khách hàng tiềm năng. Ngoài ra còn có một số phương pháp bị cấm như cài đặt phần mềm quảng cáo hoặc phần mềm gián điệp chuyển hướng tất cả các truy vấn tìm kiếm cho sản phẩm đến trang của affiliate. Một số chương trình tiếp thị liên kết sẽ yêu cầu phải mô tả rõ cách thức quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ trước khi chính thức triển khai.

Vì vậy, một chương trình tiếp thị liên kết hiệu quả đòi hỏi các điều khoản và điều kiện phải được thắt chặt, đặc biệt với các hợp đồng liên quan tới traffic.

Ngay cả khi đã có điều khoản và quy định chặt chẽ thì doanh nghiệp vẫn cần phải có người giám sát chiến dịch.

>> Có thể bạn quan tâm: URL là gì? Tiêu chí của URL chuẩn SEO

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.

SHARE